Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2023 -2024

Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2023 -2024

Số kí hiệu 180/KH-MNKT
Ngày ban hành 06/09/2023
Thể loại Công văn
Lĩnh vực Giáo dục
Cơ quan ban hành Trường mầm non Kim Thư
Người ký Đào Thị Năm

Nội dung

UBND HUYỆN THANH OAI
TRƯỜNG MẦM NON KIM THƯ
 
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
 
Số: 180/KH-MNKT Kim Thư, ngày 06 tháng 9 năm 2023


                                   KẾ HOẠCH
Thực hiện nhiệm vụ năm học 2023 – 2024

Căn cứ Hướng dẫn số 3192/SGDĐT-GDMN ngày 31/8/2023 của Sở GDĐT Hà Nội về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ GDMN và hướng dẫn số 3193/SGDĐT-GDMN ngày 31/8/2023 của Sở GDĐT Hà Nội về việc thực hiện quy chế chuyên môn năm học 2023-2024; Quyết định số 4050/QĐ-UBND ngày 11/8/2023 của UBND Thành phố Hà Nội về việc ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2023-2024 đối với GDMN, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn Thành phố Hà Nội; Kế hoạch số 611/GDĐT-GDMN ngày 01/9/2023 của Phòng GD&ĐT Thanh Oai về Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024 cấp học MN;
Căn cứ vào tình hình thực tế và kết quả đạt được trong năm học 2022-2023. trường MN Kim Thư xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024 như sau:
A. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:
I. Thuận lợi:
- Trường MN Kim Thư luôn nhận được sự quan tâm của UBND huyện, sự chỉ đạo sát sao của Phòng GD&ĐT, Đảng ủy - HĐND - UBND xã Kim Thư, các ban ngành đoàn thể từ huyện đến xã, các cơ sở thôn, xóm quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ CSGD trẻ.
- Đội ngũ CBQL, GVNV đủ về số lượng, đảm bảo yêu cầu chất lượng, nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm, tích cực học tập, bồi dưỡng, đổi mới sáng tạo trong quản lý và tổ chức các hoạt động CSND, GD trẻ. Tỷ lệ GV có trình độ chuyên môn trên chuẩn 28/30 đạt 93,3%.
- CMHS nhiệt tình phối hợp với nhà trường trong công tác CSGD trẻ, tổ chức các hoạt động ngày hội ngày lễ và các hội thi cho trẻ.
- Công tác quản lý, vệ sinh ATTP tốt, không có dịch bệnh, tai nạn thương tích và ngộ độc thực phẩm xảy ra trong nhà trường.
- Trẻ có nền nếp trong các hoạt động, ăn ngủ tại lớp 100%, mức ăn 25.000đ/ngày/trẻ.
II. Khó khăn:
- Cơ sở vật chất: Diện tích khuôn viên trường hẹp, thiếu diện tích đất theo yêu cầu tối thiểu 12 m2/trẻ. Sân chơi hẹp khó khăn cho trẻ giờ thể dục và hoạt động ngoài trời. Thiếu phòng học nên 02 nhóm trẻ sử dụng phòng ngủ, diện tích chật chội (34m2/phòng, nhà vệ sinh dùng chung 2 lớp).
- Nhà trường chưa có Bảo vệ hợp đồng của huyện mà hợp đồng ngắn hạn (Hợp đồng trường).
B. NỘI DUNG KẾ HOẠCH
I. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM HỌC
Năm học 2023-2024, giai đoạn quan trọng cần rà soát, đối chiếu kết quả thực trạng với các Kế hoạch phát triển GDMN, để tham mưu các giải pháp đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ, chuẩn bị Tổng kết đánh giá vào thời điểm năm 2025:
1. Căn cứ Kế hoạch số 143/KH-UBND ngày 10/3/2021 của UBND huyện Thanh Oai về phát triển giáo dục mầm non huyện Thanh Oai giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch số 52/KH-MNKT ngày 15/3/2021 của trường MN Kim Thư về phát triển GDMN giai đoạn 2021-2025: Tiếp tục tham mưu xây dựng CSVC nhà trường, dồn tập trung vào 1 điểm trường trung tâm để xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 năm 2024-2025; 100% giáo viên đạt trình độ chuyên môn trên chuẩn. Tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ 55,1% trẻ em trong độ tuổi, mẫu giáo 94,9% trẻ em trong độ tuổi. Tỷ lệ đảng viên đạt 50%.
Duy trì chất lượng phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi, chuẩn bị điều kiện CSVC trang thiết bị đồng bộ, hiện đại để thực hiện phổ cập cho trẻ em mẫu giáo; Xây dựng phát triển chương trình GD nhà trường, đổi mới tổ chức hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng GD trẻ đảm bảo an toàn phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống dịch bệnh; Đẩy mạnh công tác truyền thông về GDMN.
2. Thực hiện kế hoạch số 3357/KH-SGDĐT ngày 22/9/2021 của Sở GD&ĐT ngày 22/9/2021 về thực hiện Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021-2025 cấp học mầm non thành phố Hà Nội; Kế hoạch số 221/KH-MNKT ngày 06/10/2021 của trường MN Kim Thư về thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2025” Chủ đề năm học Xây dựng trường mầm non xanh - an toàn - hạnh phúc”: Năm học 2023-2024 xây dựng mô hình “Không gian sáng tạo” tạo môi trường giáo dục công bằng, an toàn, thân thiện, lành mạnh đối với trẻ, kích thích tính chủ động, tích cực và sáng tạo của trẻ đồng thời nâng cao năng lực và ý thức trách nhiệm của CBGVNV, sự tham gia của gia đình và xã hội trong việc thực hiện nhiệm vụ nuôi dưỡng, CSGD trẻ.
3. Thực hiện Kế hoạch số 4340/KH-SGD&ĐT ngày 12/12/2022 của Sở GD&ĐT Hà Nội về việc tổ chức phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển-Thầy cô cùng chia sẻ trách nhiệm” giai đoạn 2022-2025; Kế hoạch số 46/KHPH-MNPcD-MNKT ngày 15/3/2023 của Trường mầm non Kim Thư và MN Phúc Diễn về thực hiện phong trào "Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm" giai đoạn 2022- 2025. Nhà trường thực hiện kết nối hoạt động, chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao chất lượng đội ngũ nhằm tiếp tục rút ngắn khoảng cách giữa quận nội thành và huyện ngoại thành cùng với trường MN Phúc Diễn - quận Bắc Từ Liêm – Hà Nội.
II. NHIỆM VỤ CỤ THỂ.
1. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục.
1.1. Tiếp tục đổi mới công tác QLGD theo hướng phân cấp, phân quyền, tự chủ, dân chủ, công khai gắn với việc đảm bảo sự lãnh đạo chỉ đạo: Chi bộ lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của nhà trường, Hội đồng trường đề ra các chủ trương để thực hiện các kế hoạch phát triển giai đoạn; Ban giám hiệu, Hội đồng sư phạm và các tổ chức đoàn thể như: Công đoàn, Đoàn viên thanh niên nhằm duy trì nền nếp kỷ cương, tạo môi trường làm việc ấm áp, thân thiện, đoàn kết, nâng cao chất lượng GD. Phân công rõ trách nhiệm các tổ trưởng, tổ phó các tổ chuyên môn và các cá nhân trong nhà trường, xây dựng kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, chuyên đề... Tích cực tham mưu xây dựng trường MN Kim Thư tại khu Sơn Trà – thôn Kim Châu với diện tích 10.000m2, đầu tư CSVC, trang thiết bị thực hiện tiến độ xây dựng trường chuẩn quốc gia mức độ 2 năm 2024-2025.
1.2. Thực hiện nghiêm túc công khai chế độ chính sách đối với CBGVNV; Công khai trong công tác đào tạo, bồi dưỡng CBGV; Công khai nội quy, quy chế của nhà trường; Công khai kế hoạch năm học, kế hoạch tháng, đề án, dự án, chiến lược phát triển nhà trường; Công khai kinh phí hoạt động hàng năm, các khoản thu chi do cha mẹ trẻ đóng góp; Công khai chất lượng GD và chất lượng GD thực tế; Điều kiện đảm bảo chất lượng GD; Chỉ tiêu tuyển sinh...
Nhà trường thành lập Ban chỉ đạo QCDC gồm 12 đồng chí. Đồng chí Hiệu trưởng làm trưởng ban, đồng chí Chủ tịch Công đoàn và Phó hiệu trưởng làm phó ban, các đồng chí tổ trưởng, tổ phó các tổ chuyên môn, tổ văn phòng là thành viên.
Xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế tổ chức và hoạt động của nhà trường, quy chế thi đua khen thưởng, lịch tiếp công dân... Kịp thời tiếp thu những phản ánh, thắc mắc của cha mẹ trẻ tránh gây bức xúc trong dư luận xã hội, báo cáo kịp thời những thông tin liên quan đến nhà trường với Phòng giáo dục. Xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm đặc biệt là vi phạm đạo đức nhà giáo.
Rà soát thực hiện đầy đủ các chính sách hỗ trợ cho CBGVNV và trẻ, đảm bảo chế độ ăn trưa và các chế độ khác (học phí, chi phí ĐD học tập) cho 01 trẻ thuộc diện hộ nghèo, 05 cháu cận nghèo theo quy định.
1.3. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong công tác quản lý. Tiếp tục sử dụng và lưu trữ hệ thống hồ sơ sổ sách, văn bản đúng quy định, khoa học, tinh gọn, hiệu quả đáp ứng thực hiện nhiệm vụ CSGD trẻ. Tăng cường sử dụng các phần mềm: quản lý hồ sơ sổ sách, kế toán, nuôi dưỡng, quản lý nhân sự, cơ sở vật chất ... từng bước chuyển đổi sang hồ sơ điện tử. Ứng dụng CNTT nhà trường lựa chọn, sử dụng các phần mềm của các đơn vị có uy tín được cơ quan có thẩm quyền thẩm định để nâng cao chất lượng quản lý điều hành hoạt động của nhà trường. Tăng cường ứng dụng phương thức trực tuyến để tổ chức hội họp, hội nghị, đổi mới công tác bồi dưỡng, tập huấn, nội dung sinh hoạt chuyên môn...
Phân công đồng chí Lê Thị Thoa - Tổ trưởng khối MG 4+5 tuổi phụ trách trang Facbook; đ/c Lê Thị Kim Hoàn - Phó HT duy trì hoạt động truyền thông tại trang Website của nhà trường, đăng các Video, hình ảnh đẹp của lớp, trường do giáo viên, cha mẹ trẻ thực hiện: lớp học đẹp, khoảnh khắc hạnh phúc, những hành vi đẹp, người tốt việc tốt....
1.4. Tiếp tục đổi mới công tác tự kiểm tra nội bộ trường học theo hướng hiệu quả, tránh hình thức gây áp lực cho GV. Xây dựng quy chế phối hợp với Ban chấp hành Công đoàn nhà trường, Ban đại diện cha mẹ trẻ…
- Tăng cường công tác d gi thăm lp, vic thc hin quy chế chuyên môn để bi dưỡng chuyên môn cho GV.
+ Kim tra toàn din 9/30 GV = 30%;
+ Kim tra đột xut 1-2 ln/năm.
+ Kim tra chuyên đề 1-2 ln/năm (Chuyên đề phát trin ngôn ngữ và phát triển thẩm mỹ).
1.5. 100% GV các nhóm lớp thực hiện tốt việc xây dựng góc sáng tạo của lớp và không gian sáng tạo của nhà trường tại sảnh tầng 1 khu A.
100% CBGVNV ứng xử với người học bằng ngôn ngữ chuẩn mực, dễ hiểu, khen hoặc phê bình phù hợp với đối tượng và hoàn cảnh; mẫu mực, bao dung, trách nhiệm, yêu thương, tôn trọng sự khác biệt, đối xử công bằng, tư vấn, lắng nghe và động viên, khích lệ người học, tích cực phòng, chống bạo lực học đường, xây dựng MTGD an toàn, lành mạnh, thân thiện, không xúc phạm, gây mất đoàn kết ... Đồng thời GD nếp sống thanh lịch, văn minh cho trẻ, tạo thói quen, hành vi biết chào hỏi xưng hô lễ phép, biết lắng nghe và xin phép khi có ý kiến; có kỹ năng tự phục vụ, kỹ năng sống phù hợp độ tuổi.
BGH chỉ đạo GV xây dựng Chương trình GD nhà trường theo hướng tiếp cận đa văn hóa phù hợp với trẻ MN, chú trọng đưa nội dung Văn hóa dân gian trong tổ chức các HĐGD theo Kế hoạch GD năm học, tổ chức ngày hội lễ tại nhà trường.
2. Đầu tư nguồn lực phấn đấu xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia vào năm 2025 và duy trì phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi.
2.1. Quy mô phát triển mạng lưới trường, lớp.
Tổng số trẻ điều tra trong độ tuổi: 428 trẻ (nhà trẻ: 136; MG: 292; 5 tuổi: 118 trẻ).
Huy động: 352 trẻ ra lớp (Nhà trẻ: 75 trẻ; MG: 277 trẻ; Riêng trẻ 5T 111).
Tỷ lệ huy động ra lớp đạt: NT 55,1%; MG 94,9%; 5 tuổi 100% các cháu trong độ tuổi (07 trẻ 5T học ở Kim Bài, Thanh Văn, Phương Trung II, Tam Hưng A, Bích Hòa).
Tổng số nhóm lớp: 13 (Nhà trẻ: 03 nhóm, Mẫu giáo: 10 lớp).
Số học sinh trên các nhóm lớp:
- Nhà trẻ: 3 nhóm = 75 trẻ; Bình quân 25 trẻ/lớp;
- Mẫu giáo 3 tuổi: 3 lớp = 86 trẻ; Bình quân 28,7 trẻ/lớp;
- Mẫu giáo 4 tuổi: 3 lớp = 80 trẻ; Bình quân 26,7 trẻ/lớp;
- Mẫu giáo 5 tuổi: 4 lớp = 111 trẻ; Bình quân 27,8 trẻ/lớp;
Phấn đấu tỷ lệ chuyên cần của trẻ dưới 5 tuổi đạt từ 85% trở lên, trẻ 5 tuổi đạt 92% trở lên.
2.2. Cơ sở vật chất.
- BGH tích cực chủ động trong công tác tham mưu đề xuất huyện, xã xây dựng khu trung tâm mới trên DT 10.000m2 đất, đáp ứng yêu cầu tái công nhận trường chuẩn Quốc gia năm học 2024 -2025.
- Nhà trường đầu tư, trang bị đồ dùng học liệu theo thông tư 01 cho các nhóm lớp, thực hiện tốt việc quản lý, lựa chọn, sử dụng đồ chơi, tài liệu, học liệu quy định. Thành lập hội đồng thẩm định, lựa chọn đồ dùng học liệu gồm 09 đ/c và lựa chọn tài liệu gồm 10 đ/c (BGH, CTCĐ, bí thư đoàn thanh niên, Trưởng ban TTND, Tổ trưởng các tổ, GV và đại diện CMHS).
- Các nhóm lớp đề xuất mua sắm và nhà trường ra quyết định thành lập hội đồng lựa chọn mua sắm đồ dùng học liệu, tài liệu theo TT 30 và TT47/BGDĐT:
+ Từ nguồn chi ngân sách mua bổ sung: Sơn sửa, mua mới 1 số đồ chơi ngoài trời, lan can; Sửa chữa điều hòa, điện nước, đồ dùng vệ sinh các nhóm lớp; mua bổ sung cây xanh, cây cảnh; Máy vi tính, máy in; Ti vi có kết nối Internet (thay cho các lớp bị hỏng); Thay mới Xốp trải nền cho 5 lớp; mua tài liệu cho CBGVNV theo TT30/BGDĐT.
+ Từ nguồn thu thỏa thuận tiền Học phẩm học liệu và trang thiết bị phục vụ bán trú: Mua đồ dùng học liệu theo thông tư 01 cho các nhóm lớp đảm bảo tiêu chuẩn điều kiện CSVC, trang thiết bị trường Chuẩn Quốc gia theo TT47/BGDĐT. Mua bổ sung phản ngủ, chăn, chiếu; Xoong, bát đĩa, thìa, cốc….. bằng inox, khăn mặt.
- 100% các lớp quan tâm bảo quản trang thiết bị đồ dùng phòng nghệ thuật. Thực hiện sử dụng hiệu quả phòng âm nhạc theo thời gian biểu, đảm bảo cho 100% trẻ được hoạt động. GV các nhóm lớp XDMT đảm bảo thiên nhiên xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện, có vườn rau, cây cảnh cho trẻ chăm sóc.
2.3. Công tác phổ cập GDMN.
Tiếp tục thực hiện duy trì chất lượng phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi, tăng cường đổi mới hình thức tổ chức, chất lượng hoạt động giáo dục chuẩn bị tốt kiến thức, kỹ năng, tâm thế cho trẻ em 5 tuổi vào lớp Một.
Quan tâm điều kiện CSVC, huy động số lượng và nâng cao chất lượng CSGD trẻ ở độ tuổi dưới 5 tuổi.
Tập trung tăng cường CSVC, trang thiết bị cho lớp 5 tuổi. Bảo đảm các điều kiện về giáo viên đều có trình độ chuyên môn trên chuẩn, 9/9 giáo viên = 100% giáo viên trên chuẩn, có trình độ ứng dụng CNTT trong dạy học, nắm vững phương pháp tổ chức các hoạt động; có đủ bàn ghế, tủ, kệ, giá đồ chơi, tài liệu, thiết bị, đồ chơi phục vụ tốt các hoạt động CSGD lớp mầm non 5 tuổi nhằm đảm bảo vững chắc điều kiện về CSVC cho công tác phổ cập.
Phân công đ/c Lê Thị Kim Hoàn - Phó HT phụ trách theo dõi công tác phổ cập GD, xóa mù chữ. Rà soát, điều tra trẻ đảm bảo tính chính xác của số liệu và đảm bảo thời gian. 100% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình GDMN cho trẻ 5 tuổi.
3. Nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên mầm non đáp ứng yêu cầu đổi mới.
Tổng số CBGVNV: 45 đ/c;
Trong đó: CBQL 03; GV 30; Nhân viên 12 (Kế toán 01, Y tế 01, Cô nuôi 08, NV phục vụ 01, Bảo vệ HĐ trường 01).
- Trình độ CM: Thạc sĩ 01; ĐH 31; CĐ 07; TC 06. (GV 30 đ/c: ĐH 28; CĐ 01; TC 01)
- Tỷ lệ GV trên chuẩn 28/30 đ/c đạt 93,3%; Phấn đấu 100% GV Đạt chuẩn nghề nghiệp GVMN từ Khá trở lên.
- Phân công giáo viên/lớp:
+ Nhà trẻ: 07 GV; bình quân 2,3 GV/lớp;
+ 3 tuổi: 07 GV; bình quân 2,3 GV/lớp;
+ 4 tuổi: 07 GV; bình quân 2,3 GV/lớp;
+ 5 tuổi: 09 GV; bình quân 2,25 GV/lớp.
3.1. Tiếp tục triển khai có hiệu quả Kế hoạch số 22/KH-UBND ngày 19/1/2022 thực hiện lộ trình nâng chuẩn trình độ được đào tạo của giáo viên MN, TH, THCS ngành GDĐT Hà Nội giai đoạn 2021-2026. Đảm bảo 100% GV đạt chuẩn, tỷ lệ trên chuẩn 93,3%, tạo điều kiện cho 01 đ/c CBQL học Cao học và 01 GV theo học Đại học SPMN. Tỷ lệ đảng viên 17 đ/c đạt 39,5%, phấn đấu Kết nạp 02 đảng viên mới/năm học đạt 48,8%.
3.2. Triển khai có chất lượng, hiệu quả thiết thực Kế hoạch số 4340/KH-SGDĐT "Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm" giai đoạn 2022-2025; Kế hoạch số 46/KHPH-MNPcD-MNKT ngày 15/3/2023 của Trường mầm non Kim Thư và MN Phúc Diễn về thực hiện phong trào "Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm" giai đoạn 2022- 2025 nhằm nâng cao chất lượng CSGD trẻ tiếp tục rút ngắn khoảng cách giữa quận nội thành và huyện ngoại thành.
- Xây dựng kế hoạch hoạt động kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn, hỗ trợ đồng nghiệp với hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến về các hoạt động tham quan kiến tập, xây dựng thực hiện kế hoạch chăm sóc CSND GD; tư vấn xây dựng phát triển chương trình GD nhà trường, mô hình phù hợp với điều kiện cụ thể của trường, lớp và địa phương; đánh giá hiệu quả thực hiện.
- Lan tỏa gương người tốt việc tốt, xây dựng môi trường học tập lấy trẻ làm trung tâm, xây dựng trường học hạnh phúc và tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho trẻ: làm quen với Tiếng Anh và GD kỹ năng sống.
3.3. Tiếp tục thực hiện nghiêm quy tắc ứng xử theo quy định, nâng cao năng lực cho đội ngũ CBQL, GVNV trong công tác đảm bảo an toàn, phòng chống bạo lực học đường; Xây dựng văn hóa trường MN: Tiếp tục thực hiện một số yêu cầu chung đối với đội ngũ: Trang phục gọn gàng, lịch sự, đeo biển tên vị trí việc làm, mặc đồng phục vào thứ 2, thứ 6 hàng tuần, phong cách giao tiếp ứng xử văn hóa; hành vi của CBQL, GVNV thân thiện, mẫu mực, là tấm gương để trẻ noi theo. Tiếp tục thực hiện tốt 10 hành vi ứng xử văn hóa trong nhà trường.
 - Mỗi lớp xây dựng ít nhất 10 hành vi trở lên về giao tiếp ứng xử văn hoá của cô và trẻ trong năm học.
- Biểu dương, tuyên truyền việc làm tốt, những tấm gương nhà giáo tiêu biểu, truyền thông tại trang thông tin điện tử (website), tại chuyên mục “Album hình ảnh đẹp” của nhà trường. Hàng tháng mỗi tổ chuyên môn gửi ít nhất 01 bài viết tiêu biểu gương người tốt việc tốt về BGH đ/c Lê Thị Kim Hoàn gửi về phòng GD&ĐT ít nhất 01 bài viết/tháng để đăng trên trang Websie của phòng.
- Tiếp tục xây dựng đội ngũ GVMN Kim Thư “Đoàn kết, tâm huyết, chuyên nghiệp, sáng tạo”.
3.4. Tiếp tục thực hiện bồi dưỡng tập huấn đội ngũ, nâng cao đạo đức, trách nhiệm nghề nghiệp, năng lực chuyên môn đáp ứng yêu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ. Khuyến khích CBQL, giáo viên tự học và khai thác nguồn tài liệu, học liệu trên mạng Internet. Bồi dưỡng ứng dụng các phương pháp GDTT Steam cho đội ngũ CBQL, GV MN nhằm nâng cao chất lượng GD.
Tạo điều kiện 100% CBGVNV được bồi dưỡng các chuyên đề: tổ chức các hoạt động thẩm mỹ, hoạt động phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội, phương pháp tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ, chuyên đề truyền cảm hứng cho đội ngũ CBQL, GVNV. Bồi dưỡng cho đội ngũ NV nuôi dưỡng chuyên đề về cách chế biến món ăn cho trẻ MN.
+ Phấn đấu trường đạt danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến” và đạt “Trường học an toàn phòng chống tai nạn thương tích”.
+ Chi bộ “Hoàn thành tốt nhiệm vụ”.
+ Công đoàn 44 đoàn viên và LĐ, chi đoàn 17 đoàn viên, chi hội chữ thập đỏ 44 hội viên đạt vững mạnh;
+ Cá nhân đạt Lao động tiên tiến: 42/44 đ/c đạt tỷ lệ: 95,5%
+ CSTĐ cấp cơ sở: 05/44 đ/c đạt tỷ lệ: 11,4%.
+ Phấn đấu có từ 1-2 cá nhân điển hình gương người tốt, việc tốt.
4. Nâng cao chất lượng hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.
4.1. Chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh; Đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần cho trẻ.
- Hiệu trưởng nhà trường đề cao kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm người đứng đầu, tăng cường kiểm tra, tự giám sát của nhà trường trong việc thực hiện các quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ.
- Kiện toàn Ban chỉ đạo công tác Y tế trường học, phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống dịch bệnh trong nhà trường và trưởng ban là Đ/c Đào Thị Năm.
- 100% GV các lớp thường xuyên kiểm tra điều kiện CSVC, trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi, loại bỏ đồ dùng, đồ chơi cũ hỏng gây nguy hiểm trong và ngoài lớp học. Chịu trách nhiệm khi xảy ra và phải báo cáo kịp thời về BGH để khắc phục những yếu tố nguy cơ gây mất an toàn để đảm bảo an toàn và thuận lợi cho trẻ khi tham gia các hoạt động tại trường, lớp MN.
- 100% GV tăng cường công tác GD trẻ kỹ năng về PCCC, kỹ năng tự phục vụ, vệ sinh cá nhân, tự bảo vệ chăm sóc sức khỏe. Tiếp tục xây dựng trường học an toàn, phòng chống bạo lực học đường, xây dựng MTGD thân thiện, đảm bảo an toàn, nhà vệ sinh của các lớp phải đảm bảo thông thoáng, khô, sạch. Đẩy mạnh công tác phòng, chống bạo hành trẻ trong trường MN Kim Thư. Đón, trả trẻ từ tay phụ huynh, tuyệt đối không trả trẻ cho người lạ mặt. CMHS đăng ký người đón trẻ và số điện thoại với GVCN lớp. Thường xuyên kiểm tra phòng kho, nhà vệ sinh, hệ thống các vòi nước… tắt các thiết bị điện đảm bảo an toàn.
- Nhân viên y tế có trách nhiệm kiểm tra VSMT nhóm lớp đảm bảo sạch sẽ và theo dõi trẻ nghỉ hàng ngày.
- Có hộp thư góp ý tại cổng trường và công khai số điện thoại đường dây nóng trên cổng thông tin điện tử của nhà trường để tiếp nhận, xử lý các thông tin.
- Phối hợp với công an huyện tổ chức tập huấn kỹ năng phòng cháy chữa cháy. Phối hợp với trạm y tế tổ chức tập huấn kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu, phòng tránh bạo hành, xâm hại, phòng tránh tai nạn thương tích cho CBGVNV.
100% CBGVNV làm tốt công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện nghiêm công tác phòng chống các dịch bệnh, đặc biệt là dịch sốt xuất huyết.
4.2. Thực hiện tốt công tác nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe cho trẻ.
- Thực hiện tốt công tác y tế trường học theo quy định: Xây dựng kế hoạch y tế trường học, kiện toàn ban chăm sóc sức khỏe học sinh. Xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh, phòng chống bạo lực học đường.
- 100% trẻ đến trường được theo dõi biểu đồ tăng trưởng sự phát triển thể lực cho trẻ 3 lần/năm vào các tháng 9,12,4. Tỷ lệ trẻ SDD, thấp còi thể nhẹ dưới 3%, khống chế tỷ lệ thừa cân béo phì. Phối hợp với trạm y tế xã tổ chức khám sức khỏe cho trẻ 1 lần/năm, Tăng cường giáo dục trẻ kỹ năng tự phục vụ, vệ sinh cá nhân, tự bảo vệ chăm sóc sức khỏe.
- Nhân viên y tế phối hợp chặt chẽ với GV, NV nuôi dưỡng, cha mẹ trẻ để thực hiện các biện pháp can thiệp với trẻ SDD thể nhẹ cân, thấp còi, béo phì và trẻ khuyết tật học hòa nhập. Quản lý hồ sơ theo dõi sức khỏe của trẻ tại phòng y tế. Có đủ danh mục thuốc, trang thiết bị và dụng cụ y tế theo quy định, (Bồn rửa tay, thùng rác có nắp đậy, nẹp, giường có đệm, tủ đựng thuốc, cơ số thuốc theo danh mục và điện thoại của cơ quan y tế trên địa bàn.…).
- 100% các nhóm lớp đảm bảo đủ đồ dùng cá nhân cho trẻ (Cốc uống nước, khăn lau mặt, khăn lau miệng riêng có ký hiệu, phản ngủ, gối, chăn ...) Thường xuyên vệ sinh phòng lớp, giá đồ chơi, đồ chơi của trẻ. Phòng học của trẻ đảm bảo không khí được lưu thông, vệ sinh sạch sẽ hằng ngày.
- Thực hiện tốt công tác quản lý nuôi dưỡng: Duy trì mức ăn của trẻ 25.000đ/trẻ/ngày. Đảm bảo ATTP, lựa chọn ký kết hợp đồng mua thực phẩm với 4 nhà cung ứng thực phẩmđủ tư cách pháp nhân đảm bảo VSATTP được Phòng Y tế huyện thẩm định hồ sơ:
1. Công ty TNHH Thế Công: Thực phẩm.
2. Hộ KD Hùng Huyền: Thực phẩm.
3. Công ty TNHHTM&DV đầu tư Bảo Hưng: Sữa bột, sữa chua...
4. Công ty TNHH dịch vụ và thương mại Tado: Nước uống đóng bình Tado.
- Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác quản lý nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ, sử dụng phần mềm nuôi dưỡng được Bộ GDĐT và Viện dinh dưỡng quốc gia thẩm định trong việc xây dựng thực đơn, tính khẩu phần ăn đảm bảo đúng quy trình. Có bảng tài chính công khai tại cổng trường và bảng giao nhận thực phẩm công khai tại khu vực giao nhận thực phẩm của bếp ăn.
- Đa dạng hóa hình thức tổ chức bữa ăn: Tổ chức cho trẻ MG ăn cơm văn phòng (sử dụng khay) 1 lần/tuần; tổ chức bữa ăn tự chọn (buffer) 3 lần/năm vào dịp kỷ niệm ngày NGVN 20/11; Tết nguyên đán và Tổng kết năm học…phù hợp với độ tuổi nhằm đa dạng món ăn, kích thích trẻ ăn ngon, ăn hết suất, rèn kỹ năng, thói quen tự phục vụ, hành vi ăn uống văn minh cho trẻ, tạo thói quen văn minh trong ăn uống cho trẻ. Đảm bảo thời gian tổ chức giờ ăn cho trẻ, đặc biệt là bữa ăn chính buổi chiều nhà trẻ.
- Thành lập Ban giám sát VSATTP, quy trình tổ chức bữa ăn và chất lượng bữa ăn cho trẻ gồm: BGH, Ban thanh tra nhân dân, đại diện cha mẹ trẻ.
- 100% nhân viên cô nuôi được xác nhận kiến thức về VSATTP và 100% CBGVNV được khám sức khỏe định kỳ 1 lần/năm.
- Tổ chức hội thi nhân viên nuôi dưỡng giỏi cấp trường (tháng 02/2024).
- Xây dựng thực đơn riêng theo tháng, theo tuần chẵn, tuần lẻ theo quy định. Sử dụng đa dạng nhiều loại thực phẩm trong bữa ăn của trẻ, tăng cường rau xanh, quả chín, sữa và các chế phẩm từ sữa, hạn chế sử dụng đường và muối. Lưu mẫu thức ăn đủ 24 giờ.
- Tổ chức ăn trưa cho CBGVNV: Thực đơn không trùng thực đơn của trẻ, thực phẩm lưu kho được bảo quản riêng.
4.3. Đổi mới hoạt động giáo dục
- Thời gian thực hiện chương trình GDMN: 35 tuần. Từ ngày 11/9/2023 thực hiện chương trình GDMN và hoàn thành chương trình vào ngày 24/5/2024.
- Thực hiện chủ đề của năm học “Trường mầm non xanh - an toàn - hạnh phúc”. Tổ chức sơ kết chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”
- GV xây dựng KHGD phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, mục tiêu của Chương trình GDMN, bảo đảm tính khoa học, thiết thực, hiệu quả, phù hợp với văn hóa, điều kiện của địa phương, của nhà trường để phát triển chương trình GD nhà trường, nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, CSGD trẻ em, chuẩn bị tốt tâm thế vào lớp 1, phát huy thế mạnh của nhà trường: Ứng dụng phương pháp GDTT STEM phù hợp với điều kiện thực tế của từng lớp.
+ Thực hiện chuyên đề trong năm học: Tăng cường lựa chọn các trò chơi dân gian đưa vào các hoạt động trong ngày”.
- Chỉ đạo các tổ chuyên môn sinh hoạt đủ 2 tuần/lần, nâng cao chất lượng sinh hoạt, phát huy tính tích cực, thích ứng, đổi mới, sáng tạo của CBQL, GV trong tổ chức các động GD trẻ phát huy tính tích cực, thích ứng, đổi mới, sáng tạo của CBQL, GV trong tổ chức các động GD trẻ. Xây dựng lịch hoạt động cụ thể và sử dụng hiệu quả các phòng chức năng, điều chỉnh thời gian hoạt động góc, hoạt động ngoài trời phù hợp độ tuổi.
- 100% nhóm lớp tổ chức các hoạt động trải nghiệm, dã ngoại cho trẻ theo kế hoạch. Tiếp tục xây dựng và khai thác hiệu quả kho tài liệu, học liệu, các Video trực tuyến dùng chung, phối hợp với cha mẹ trẻ thực hiện tốt công tác nuôi dưỡng, CSGD trẻ em, ứng dụng các phương tiện, kỹ thuật, công nghệ để tổ chức các hoạt động GD cho trẻ theo hướng tương tác với phương châm GD “Chơi mà học - Học bằng chơi”.
- Tổ chức thi GV dạy giỏi năm học 2023-2024 lĩnh vực phát triển ngôn ngữ, hoạt động làm quen chữ cái, hoạt động làm quen văn học, lĩnh vực phát triển thẩm mỹ: Hoạt động âm nhạc (Tháng 02/2024). Bồi dưỡng cho GVNV tham dự hội thi GVNV giỏi cấp huyện (Tháng 3/2024).
- Tổ chức thao giảng 20/11/2023 theo khối (mỗi khối 01 hoạt động).
- Tổ chức Giao lưu văn nghệ và các trò chơi dân gian (Tháng 11/2023); Hội chợ xuân (tháng 01/2024) và hội thi Bé khéo tay (tháng 4/2024), tổ chức cho trẻ tập gói bánh chưng vào dịp Tết nguyên đán, nặn bánh trôi vào ngày Tết 3/3. Liên hoan văn nghệ các ngày lễ hội, đi thăm Nông trại giáo dục Erahouse... nhằm giáo dục kỹ năng sống cho trẻ.
- Các lớp MG tổ chức hàng tuần các hoạt động giao lưu thể thao, trò chơi dân gian trong trường, trong khối (MG 4-5T 1 tuần/1 lần vào thứ 5; MG 3T và NT 2 tuần/lần vào thứ 6).
- 100% các lớp công khai kế hoạch GD tại bảng tuyên truyền đề phối hợp chặt chẽ với CMHS trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng GD trẻ. Ban giám hiệu, tổ chuyên môn thống nhất có thể linh hoạt điều chỉnh thời gian hoạt động góc, hoạt động ngoài trời phù hợp độ tuổi: Tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm, phát triển vận động ... ngoài thiên nhiên, phòng chức năng (1 tuần có thể thay thế 1-2 hoạt động góc bằng hoạt động giao lưu thể thao, trò chơi phát triển vận động, dân vũ .... hoặc lao động, tham quan trải nghiệm ...
- Tổ chức hoạt động ngoại khóa.
+ BGH phối hợp với trung tâm Tiếng Anh Dremsky để xây dựng kế hoạch và tổ chức cho trẻ Mẫu giáo làm quen với tiếng Anh 2 buổi/1 tuần (1 tháng 8 buổi trong đó 2 buổi người nước ngoài và 6 buổi người Việt dạy). Liên kết với trung tâm Năng khiếu Hồng Đăng tổ chức Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 04 buổi/tháng.
+ Thành lập tổ giám sát việc học Tiếng anh và Giáo dục kỹ năng sống của trẻ, lựa chọn trung tâm, lưu trữ (biên bản lựa chọn trung tâm, Đề án, chương trình, hồ sơ nhân sự, bài giảng). Việc tham gia của trẻ phải được sự đồng thuận và tự nguyện của cha mẹ trẻ. Thực hiện công tác thu chi theo đúng quy định hiện hành.
+ Sắp xếp thời khóa biểu các lớp học ngoại khóa đảm bảo không trùng với hoạt động trong chương trình GDMN. Chỉ đạo tổ giám sát tăng cường kiểm tra, dự các hoạt động ngoại khóa Tiếng Anh, giáo dục kỹ năng sống để đánh giá chất lượng, điều chỉnh nội dung, hình thức tổ chức hoạt động phù hợp.
- Tổ chức kiến tập các chuyên đề tại nhóm lớp (Dự kiến):
+ Xây dựng lớp học xanh, an toàn thân thiện và hạnh phúc: Lớp 5TA4
+ Xây dựng môi trường học tập lấy trẻ làm trung tâm: Lớp 5TA3, Lớp 4TB1
+ Công tác quản lý, chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ:, 4TB3.
+ Ứng dụng phương pháp GDTT Steam: 5T A1.
+ Chuyên đề chữ viết: 5T A1.
+ Nếp sống văn minh thanh lịch 5T A2;
+ Lĩnh vực phát triển Thẩm mỹ 4T B2; Âm nhạc 3T C3;
+ Hoạt động LQVH: Nhà trẻ D1.
5. Đẩy mạnh xã hội hóa và hội nhập quốc tế; Tăng cường truyền thông về Giáo dục mầm non
- BGH tiếp tục đẩy mạnh hoạt động truyền thông, triển khai quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và của Bộ, Sở về đổi mới và phát triển GDMN. Thường xuyên phối hợp với UBND xã, các ban ngành đoàn thể của địa phương, đài truyền thanh của xã, cha mẹ trẻ để tuyên truyền về các hoạt động của nhà trường như tổ chức các ngày hội ngày lễ (Khai giảng năm học mới, Tết trung thu, 20/11, 8/3, 19/5…), công tác tuyển sinh, kết quả thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, CSGD trẻ; Tổ chức họp CMHS 3 lần/năm.
- CBQL, GV, NV khai thác các nền tảng công nghệ để truyền thông nâng cao về nhận thức, chuyên môn nghiệp vụ. Đẩy mạnh phổ biến kiến thức nuôi dạy trẻ cho các bậc cha mẹ bằng nhiều hình thức, đảm bảo hiệu quả, phù hợp, có sức lan tỏa sâu rộng về chế độ dinh dưỡng, vận động hợp lý để phòng chống suy dinh dưỡng và thừa cân, béo phì giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất và phòng chống dịch bệnh. Đ/c Nhân viên y tế phối hợp với GV các nhóm lớp để viết mỗi tháng 01 bài.
- Nhà trường có trang thông tin điện tử; 100% các nhóm lớp có bảng tin, chuyên mục Album hình ảnh đẹp, đặc biệt các lớp đẩy mạnh đổi mới hình thức truyền thông giới thiệu quảng cáo về lớp, nhà trường, điều kiện và các hoạt động, chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng GD trẻ…
- Duy trì việc đóng tiền ăn hàng tháng cho trẻ, cha mẹ trẻ chuyển khoản vào tài khoản công của nhà trường tại ngân hàng Saccombank để thực hiện không sử dụng tiền mặt.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
1. Đối với Hiệu trưởng:
Xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch. Giám sát, kiểm tra, điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp. Tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm việc thực hiện kế hoạch.
2. Phó Hiệu trưởng:
Xây dựng các loại kế hoạch theo sự phân công của Hiệu trưởng. Trực tiếp chỉ đạo giáo viên, nhân viên xây dựng và thực hiện kế hoạch hoạt động giáo dục, chăm sóc nuôi dưỡng trẻ cụ thể của từng lớp.
3. Các tổ chuyên môn:
Căn cứ kế hoạch của nhà trường, xây dựng kế hoạch hoạt động chung của tổ và triển khai cho toàn thể thành viên trong tổ cùng thực hiện.
4. Giáo viên, nhân viên.
Xây dựng kế hoạch phù hợp với nhóm, lớp mình phụ trách. Nghiêm túc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Bảo vệ, an toàn về thể chất, tinh thần và tính mạng của trẻ em trong thời gian trẻ ở nhà trường.
Bảo đảm an toàn cho trẻ trong ăn uống. Tuân thủ các quy định về ATTP bảo đảm không để xảy ra ngộ độc đối với trẻ em.
Đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp, thực hiện quy tắc ứng xử của GVNV và các quy định đạo đức nhà giáo theo quy định.
Trên đây là kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 của trường MN Kim Thư. Yêu cầu CBGVNV nghiêm túc thực hiện theo nhiệm vụ được phân công. Trong quá trình thực hiện có những vấn đề vướng mắc cần báo cáo về BGH nhà trường để được hướng dẫn giúp đỡ kịp thời./.
Nơi nhận:
- Phòng GD&ĐT │(để b/cáo);
- BGH, Các nhóm lớp (để t/hiện);
- Lưu VT.
      HIỆU TRƯỞNG



 Đào Thị Năm



PHÒNG GD&ĐT THANH OAI PHÊ DUYỆT
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
 

 File đính kèm

Các văn bản cùng thể loại "Công văn"

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây