Kế hoạch thực hiện công tác giáo dục năm học 2023 -2024

Kế hoạch thực hiện công tác giáo dục năm học 2023 -2024

Số kí hiệu Số: 181/KH- MNKT
Ngày ban hành 08/09/2023
Ngày bắt đầu hiệu lực 08/09/2023
Thể loại Công văn
Lĩnh vực Giáo dục
Cơ quan ban hành Bộ GD&ĐT
Người ký Nguyễn Kim Sơn

Nội dung

        UBND HUYỆN THANH OAI
        TRƯỜNG MẦM NON KIM THƯ

Số: 181/KH- MNKT
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
                 Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
 
 

              Kim Thư, ngày 08 tháng 9 năm 2023
    
KẾ HOẠCH CÔNG TÁC GIÁO DỤC
Năm học 2023-2024
 
 

Căn cứ hướng dẫn số 3192/SGD&ĐT-GDMN ngày 31/8/2023 của Sở GD&ĐT Hà Nội về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học và hướng dẫn số 3193/SGD&ĐT-GDMN ngày 31/8/2023 của Sở GD&ĐT Hà Nội về việc thực hiện quy chế chuyên môn năm học 2023 - 2024.
Thực hiện kế hoạch số 611/GD&ĐT-GDMN ngày 01/9/2023 của Phòng GDĐT Thanh Oai về kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2023 – 2024 cấp học mầm non.

Thực hiện kế hoạch số 180/KH-MNKT ngày 06/9/2023 kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024 của trường mầm non Kim Thư .

Căn cứ kết quả đạt được năm học 2022 - 2023, Trường Mầm non Kim Thư xây dựng kế hoạch chăm sóc giáo dục năm học 2023 - 2024 như sau:
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:
1. Số lượng
* Tổng số nhóm, lớp: 13 (Nhà trẻ: 04 lớp, Mẫu giáo: 09 lớp)
* Tổng số trẻ đến trường: 352
Trong đó: Nhà trẻ 4 nhóm 75; 3 lớp 3 tuổi 86; 3 lớp 4 tuổi 80; 4 lớp 5 tuổi 111 trẻ. (trẻ 5 tuổi đạt tỷ lệ 100%).
Bình quân số trẻ/lớp: Nhà trẻ 25; Mẫu giáo 27,7
- Tổng số giáo viên: 30 đ/c
- Trình độ: ĐH: 28 đ/c; CĐ: 01 đ/c; TC: 01 đ/c
2. Thuận lợi - Khó khăn:
a. Thuận lợi:
Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, UBND huyện, Phòng giáo dục, Đảng ủy - UBND xã, các ban ngành đoàn thể của xã, các bậc phụ huynh tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ năm học.
Trường có 1 điểm trường và tổ chức ăn bán trú 100% nên việc quản lý  CBGVNV cũng như quản lý trẻ được chặt chẽ hơn.
Đội ngũ giáo viên trẻ khỏe nhiệt tình, trình độ chuyên môn vững vàng, tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
100% CBGV được tham gia bồi dưỡng chuyên đề Người giáo viên truyền cảm hứng; và một số giáo viên được tham  gia chuyên đề Phát triển ngôn ngữ và tình cảm - xã hội và một số CBGV có chuyên môn về ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến STEAM trong GDMN.
100% nắm được nội dung chương trình sửa đổi, bổ sung của bộ GD&ĐT theo thông tư 51/2020/TT-BGDĐT và đã được bồi dưỡng phương pháp giảng dạy theo chương trình giáo dục mầm non “Lấy trẻ làm trung tâm”.
Giáo viên tích cực nghiên cứu tài liệu, học hỏi chị em đồng nghiệp để có nhiều sáng tạo, phát huy được tính tích cực của trẻ vào hoạt động CSGD trẻ. Giáo viên sáng tạo trong việc xây dựng môi trường học tập lấy trẻ làm trung tâm phù hợp với trẻ ở các độ tuổi.
b. Khó khăn:
- Đồ dùng trang thiết bị của một số nhóm lớp chưa đồng bộ theo hướng hiện đại; trang thiết bị phục vụ chăm sóc GD trẻ còn hạn chế;
- Một số giáo viên chưa biết cách đưa các nội dung giáo dục tiên tiến Steam vào trong các hoạt động CSGD trẻ và chưa biết khai thác CNTT vào giảng dạy.
II. MỤC TIÊU.
        - 100% các lớp thực hiện có hiệu quả kế hoạch giáo dục trẻ ở các độ tuổi theo kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 của nhà trường đề ra.
- 100% các nhóm lớp thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới theo Thông tư số 51/2020/TT-BGDĐT.
- 100% giáo viên thực hiện chủ đề trọng tâm năm học “Xây dựng trường mầm non xanh - an toàn - hạnh phúc”: Năm học 2023-2024 xây dựng mô hình “Không gian sáng tạo” tạo môi trường giáo dục công bằng, an toàn, thân thiện, lành mạnh đối với trẻ, kích thích tính chủ động, tích cực và sáng tạo của trẻ đồng thời nâng cao năng lực và ý thức trách nhiệm của CBGVNV, sự tham gia của gia đình và xã hội trong việc thực hiện nhiệm vụ CSGD trẻ và tiếp tục thực hiện  chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” (Giai đoạn 2021-2025). Các lớp MG 5tuổi duy trì chất lượng phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi; cùng nhà trường chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất trang thiết bị hiện đại để thực hiện phổ cập cho trẻ em mẫu giáo; Xây dựng phát triển chương trình giáo dục nhà trường, đổi mới tổ chức hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ đảm bảo an toàn phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống dịch bệnh; Đẩy mạnh công tác truyền thông về GDMN.
- 100% các lớp thực hiện phong trào "Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm" giai đoạn 2022- 2025. Cùng nhà trường thực hiện kết nối hoạt động, chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao chất lượng đội ngũ nhằm tiếp tục rút ngắn khoảng cách giữa quận nội thành và huyện ngoại thành cùng với trường MN Phúc Diễn - quận Bắc Từ Liêm - Hà Nội.
- Nâng cao năng lực chuyên môn đội ngũ giáo viên và nâng cao chất lượng các bui sinh hoạt chuyên môn nhà trường.
- 100% các lớp ứng dụng CNTT và PP giáo dục tiên tiến Steem vào trong các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đổi mới phương pháp dạy và học, lồng ghép đưa các trò chơi dân gian vào các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ.
- 100% các lớp thực hiện hiệu quả các chuyên đề do phòng và nhà trường tổ chức.
- Tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức và trách nhiệm của toàn xã hội đối với công tác chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.
III. NỘI DUNG.
1. Nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ CBQL-GV                
1.1. Triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo chuyên môn:
Thực hiện Thông tư số 51/2020/TT-BGDĐT về sửa đổi bổ sung chương trình Giáo dục mầm non; Văn bản hợp nhất số 01/VBHN-BGDĐT ngày 23/3/2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Công văn số 3192/SDGĐT-GDMN V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học ngày 31/8/2023 của Sở GD&ĐT Hà Nội; Hướng dẫn số 3193/SGD&ĐT-GDMN ngày 31/8/2023 của Sở GD&ĐT Hà Nội về việc thực hiện quy chế chuyên môn năm học 2023 - 2024; Kế hoạch số 611/GD&ĐT-GDMN ngày 01/9/2023 của Phòng GDĐT Thanh Oai về kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 cấp học mầm non; Kế hoạch số 180/KH-MNKT ngày 06/9/2023 về kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024 của trường MN Kim Thư.
1.2 Tổ chức các hoạt động sinh hoạt chuyên môn
a.Tổ chức các hoạt động sinh hoạt chuyên môn theo quy định
Chỉ đạo tổ chuyên môn sinh hoạt theo định kỳ ít nhất 2 tuần/1lần để đánh giá những công việc làm được và chưa làm được của tháng rút kinh nghiệm hạn chế của giáo viên trong chuyên môn; có kế hoạch bồi dưỡng thêm. Đồng thời nhân rộng điển hình những giáo viên có sáng tạo trong chuyên môn để toàn trường học tập.
Khối 4,5 tuổi phân công đồng chí Lê Thị Thoa - GV 5 tuổi -Tổ trưởng, đ/c Nguyễn Thị Huệ - GV 4 tuổi - Tổ phó. Khối Nhà trẻ - 3 tuổi phân công đồng chí Nguyễn Thị Phượng - GV 3 tuổi - Tổ trưởng, đồng chí Lưu Thị Thùy - GV nhà trẻ - Tổ phó. Nhiệm vụ của các đồng chí tổ trưởng chuyên môn các khối phối hợp giáo viên trong tổ xây dựng kế hoạch, nội dung sinh hoạt của tổ - gửi nội dung sinh hoạt của tổ vào gmail riêng của tổ hoặc nhóm zalo của tổ trước 1 ngày để các thành viên trong tổ đóng góp ý kiến trong buổi sinh hoạt để cùng nắm bắt từ đó có kế hoạch xây dựng các nội dung phù hợp với điều kiện thực tế các tuần và tháng tiếp theo.
Lựa chọn nội dung sinh hoạt chuyên môn phù hợp với điều kiện thực tế. Nội dung sinh hoạt chuyên môn phong phú về nội dung như: Chia sẻ kinh nghiệm tổ chức giáo dục trẻ theo PP giáo dục tiên tiến, Cách tạo không gian sáng tạo cho trẻ hoạt động; nâng cao chất lượng đội ngũ, rèn luyện đạo đức nhà giáo, quan tâm đến những trẻ tăng động, công tác làm đồ dùng đồ chơi, ứng dụng CNTT trong công tác CSGD trẻ, các chủ đề trọng tâm của tháng...Cụ thể như:
+ Nâng cao năng lực của đội ngũ: Xây dựng và duy trì bầu không khí thân thiện, dân chủ trong nhà trường. Năng lực kết nối với cha mẹ trẻ và cộng đồng: Giao tiếp, thuyết phục, tuyên truyền, hướng dẫn chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ.
+ Nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục: Thực hiện điều chỉnh nội dung, kế hoạch giáo dục phù hợp bối cảnh địa phương. Cách ứng dụng phương pháp Steam vào một số hoạt động giáo dục trẻ. Chia sẻ cách sưu tầm nguyên vật liệu thiên nhiên sẵn có tại địa phường và trao đổi cách làm đồ dùng từ các nguyên vật liệu thiên nhiên. Trao đổi cách khai thác, sử dụng nguồn tài nguyên trên Internet và cách thiết kế bài giảng điện tử trên các ứng dụng phần mềm. Thảo luận về đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ; Phát triển TC - KNXH; Phát triển thẩm mỹ.
+ Rèn luyện đạo đức nhà giáo: Nâng cao phẩm chất đạo đức của nhà giáo, mỗi người phải rèn luyện để hoàn thiện lối sống, nhân cách của mình; sống có tấm lòng nhân ái, làm việc có trách nhiệm với danh dự nghề nghiệp và xã hội.
- Tâm huyết với nghề, có ý thức giữ gìn danh dự, lương tâm nhà giáo; đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ đồng nghiệp trong cuộc sống và trong công tác; có lòng nhân ái, bao dung độ lượng, đối xử hoà nhã với các cháu, đồng nghiệp; sẵn sàng giúp đỡ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của các cháu, đồng nghiệp và cộng đồng.
- Tận tụy với công việc; thực hiện đúng điều lệ, quy chế, nội quy của nhà trường, của ngành.
- Công bằng trong giảng dạy và giáo dục, đánh giá đúng thực chất năng lực của các cháu; thực hành tiết kiệm, chống bệnh thành tích, chống tham nhũng, lãng phí.
- Thực hiện phê bình và tự phê bình thường xuyên, thường xuyên học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu phát triển của sự nghiệp giáo dục.
Giáo viên nghiên cứu tài liệu, nắm bắt nội dung sinh hoạt trước để khi họp sẽ đi sâu vào việc thảo luận, tháo gỡ các vấn đề còn vướng mắc về chuyên môn cũng như các vấn đề về chăm sóc trẻ, kiến thức, kỹ năng của giáo viên… từ đó nâng cao chất lượng và hiệu quả của các buổi sinh hoạt chuyên môn.
Tổ chức các buổi dự giờ chéo giáo viên được trao đổi học hỏi nhau nhằm nâng cao kỹ năng sư phạm, kinh nghiệm xử lý các tình huống trong hoạt động.
Lựa chọn hình thức sinh hoạt chuyên môn có thể trực tiếp tại trường hoặc gián tiếp qua zalo, qua zoom, hình thức sinh hoạt: dự giờ, thao giảng, hội thảo, hội thi, chuyên đề, tự học, tự bồi dưỡng...
b. Thao giảng, dự giờ, thăm lớp, rút kinh nghiệm
Thao giảng: Tổ chức cho giáo viên đăng ký thao giảng theo khối (hoặc lấy tinh thần xung phong) dạy thao giảng cho chị em trong trường được học tập, thi đua dạy tốt, học tốt chào mừng 20/11 (mỗi khối 1 hoạt động).
Dự giờ, thăm lớp: Dự mỗi giáo viên 2-3 hoạt động/năm, ngoài ra dự các hoạt động chuyên đề, kiểm tra nội bộ, kiểm tra đột xuất.
- Chỉ đạo tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch kiến tập, hoạt động chuyên đề, cho giáo viên dự giờ để nâng cao chất lượng chuyên môn đội ngũ.
Tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường tham gia lĩnh vực phát triển phát triển ngôn ngữ; Lĩnh vực phát triển thẩm mỹ, dự kiến thời gian tháng 12/2023.
Tham gia Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện tổ chức vào tháng 3/2024.
Tạo điều kiện cho giáo viên tham quan, học tập các đơn vị bạn trong huyện, ngoài huyện để giúp cán bộ, giáo viên học hỏi một số kinh nghiệm như: cách sắp xếp môi trường, kỹ năng ứng xử, giao tiếp, cách xử lý tình huống, phương pháp giáo dục tiên tiến Steam...để nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ.
c. Tổ chức sinh hoạt chuyên đề
Tổ chức sinh hoạt chuyên đề hàng tháng nhằm rút kinh nghiệm, chia sẻ những kinh nghiệm của giáo viên trong việc thực hiện chuyên đề. Đồng thời hướng dẫn giáo viên nắm bắt tình hình thực tế của lớp chọn nội dung, hình thức tổ chức phù hợp. Chỉ đạo các lớp thực hiện chuyên đề “Tạo không gian sáng tạo cho trẻ hoạt động”; chuyên đề Phát triển ngôn ngữ”; Chuyên đề “Phát triển thẩm mỹ” Tổ chức hoạt động giáo dục phát triển tình cảm - kỹ năng xã hội cho trẻ.
Tổ chức chia sẻ, thảo luận; tham quan học tập kinh nghiệm giữa các nhóm lớp, đánh giá kết quả thực hiện chuyên đề vào tháng 4/2024.
Tập huấn và triển khai 100% giáo viên dạy lớp mẫu giáo 5 tuổi thực hiện Tài liệu “Giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho học sinh Hà Nội” dùng cho trẻ em 5-6 tuổi, lựa chọn nội dung đưa và kế hoạch giáo dục cho phù hợp.
- Chỉ đạo tổ chuyên môn lựa chọn đưa nội dung các trò chơi dân gian phù hợp với từng độ tuổi lồng ghép trong hoạt động của trẻ các tháng thực hiện có hiệu quả lồng ghép giáo dục văn hóa dân gian trong nhà trường.
Các lớp lập kế hoạch cụ thể cho chuyên đề đã chọn, đưa ra các biện pháp thích hợp để thực hiện chuyên đề của tháng.
- Dự kiến phân công các lớp đi sâu thực hiện chuyên đề:
+ Xây dựng lớp học xanh, an toàn thân thiện và hạnh phúc: Lớp 5TA4
+ Xây dựng môi trường học tập lấy trẻ làm trung tâm: Lớp 5TA3, Lớp 4TB1
+ Công tác quản lý, chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ: 4TB3.
+ Ứng dụng phương pháp GDTT Steam: 5T A1.
+ Chuyên đề chữ viết: 5TA1.
+ Nếp sống văn minh thanh lịch 5T A2;
+ Lĩnh vực phát triển Thẩm mỹ 4T B2; Âm nhạc 3T C3;
+ Hoạt động LQVH: Nhà trẻ D1.
d. Ứng dụng phương pháp giáo dục Steam vào các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ.
- Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên ngày từ đầu năm học về ứng dụng phương PP dục Steam trong các hoạt động giáo dục trẻ thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn và qua các bài giảng của các chuyên gia lĩnh vực Steam trên các kênh Youtobe, VTV7.
- Chỉ đạo các lớp mẫu giáo cho trẻ tiếp cận với phương pháp giáo dục tiên tiến Steam.
+ Xây dựng lớp điểm tổ chức tiết dạy mẫu cũng như xây dựng môi trường ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến STEAM trong tổ chức hoạt động giáo dục đặc biệt là lĩnh vực PTNN và PTTM: 5 tuổi (A3), 4 tuổi ( B1), 3 tuổi ( C3), NT (D1)
- Kiểm tra việc xây dựng kế hoạch, giáo án hàng tháng của GV: tổ chức sinh hoạt CM, hướng dẫn GV tổ chức tốt các hoạt động cho trẻ linh hoạt, sáng tạo theo phương pháp giáo dục tiên tiến.
- Nhà trường đầu tư trang thiết bị cần thiết, giúp giáo viên ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến Steam một cách có hiệu quả. Khuyến khích giáo viên tích cực sưu tầm đồ dùng phục vụ các hoạt động Steam, tổ chức cho trẻ được đi tham quan dã ngoại giúp trẻ có thêm kiến thức, kỹ năng và những trải nghiệm thực tế.
- Tuyên truyền, phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để huy động sự ủng hộ về CSVC, đồ dùng học liệu, đồ dùng trực quan giúp trẻ được thực hành trải nghiệm, lĩnh hội tri thức hiệu quả nhất với phương pháp giáo dục tiên tiến Steam.
- Đánh giá việc ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến Steam qua hoạt động giáo dục trẻ của giáo viên trong các đợt thao giảng, thi giáo viên giỏi cấp trường.
e. Ứng dụng công nghệ thông tin
Chỉ đạo giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Áp dụng theo phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.
Chỉ đạo GV khai thác ứng dụng CNTT, tư liệu trực tuyến, xây dựng các video, bài giảng điện tử (Elearning), đoạn phim (Video clip)...có chất lượng đảm bảo nội dung, thời lượng phù hợp độ tuổi của trẻ.
Thành lập ban truyền thông để đưa hình ảnh, video lên chuyên mục “Album hình ảnh đẹp” tại trang website của nhà trường.
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc bồi dưỡng chuyên môn như: lập nhóm zalo tổ/trường để cùng chia sẻ thông tin, hướng dẫn chia sẻ kinh nghiệm khai thác tài nguyên phục vụ bồi dưỡng chuyên môn trên mạng (violet, trang web của Bộ, Sở...). Các buổi sinh hoạt chuyên môn giảm tính hành chính (họp hành, đánh giá, triển khai...thay vào đó có thể đưa lên zalo tổ/ trường hoặc dán/thông báo lên bảng tin), dành thời gian chia sẻ kinh nghiệm, chuyên đề... tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho giáo viên trong chuyên môn.
1.3. Tổ chức các hoạt động kiểm tra thực hiện chuyên môn.
Kiểm tra các hoạt động chuyên môn có kế hoạch cụ thể cho từng học kỳ, tháng, tuần và triển khai vào các buổi sinh hoạt chuyên môn, họp hội đồng... Dự kiến kiểm tra nội bộ 9/29 giáo viên. Kiểm tra chuyên môn 100% theo các hình thức kiểm tra thường kỳ, đột xuất.
Mỗi tổ khối xây dựng lịch sinh hoạt chuyên môn riêng phù hợp với điều kiện thực tế của trường, phối hợp với công đoàn và các tổ trưởng chuyên môn kiểm tra, dự giờ bồi dưỡng chuyên môn các thành viên trong tổ.
Hồ sơ sổ sách giáo viên kiểm tra và duyệt theo tháng đối với kế hoạch tháng, kế hoạch chuyên đề, kế hoạch giáo dục duyệt trước 1 tuần; sổ theo dõi trẻ đến lớp duyệt cuối cuối tháng.
Tổ trưởng, tổ phó chuyên môn có kế hoạch hàng tháng và có kế hoạch dự giờ chéo để học hỏi kinh nghiệm và giúp đỡ thành viên tổ.
Các loại hồ sơ sổ sách của giáo viên đầy đủ nội dung, phù hợp với tình hình thực tế, trình bày khoa học, sắp xếp theo quy định.
Kiểm tra hồ sơ của giáo viên, của lớp và trẻ 2 lần/năm học vào tháng 11 và tháng 3.
 Kiểm tra chuyên đề 1 lần/ tháng gồm các chuyên đề: Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm, chuyên đề làm phát triển ngôn ngữ, chuyên đề phát triển thẩm mỹ; chuyên đề xây dựng “Không gian sáng tạo” trong trường, trong lớp.
2. Đổi mới hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ, nâng cao chất lượng thực hiện chương trình GDMN.
- Thực hiện chủ đề năm học 2023 - 2024Xây dựng trường Mầm non Xanh - An toàn - Hạnh phúc xây dựng “Không gian sáng tạo” trong trường, trong lớp. Tiếp tục thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021-2025 theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, của Sở GD&ĐT.
- Thời gian năm học 2023-2024: Thực hiện 35 tuần, ngày 11/9/2023 bắt đầu thực hiện kế hoạch giáo dục theo Chương trình GDMN từng khối lớp với các mục tiêu và nội dung giáo dục, tổ chuyên môn điều chỉnh kế hoạch giáo dục phù hợp với bối cảnh địa phương giúp trẻ đạt kết quả mong đợi cuối độ tuổi, đảm bảo trẻ mẫu giáo 5 tuổi hoàn thành chương trình GDMN khi kết thúc năm học. 
- Các lớp tạo góc sáng tạo và đưa các trò chơi dân gian vào các hoạt động cho trẻ. Tăng cường GD bảo vệ môi trường, GD thích ứng với môi trường và phòng chống dịch bệnh, bảo vệ an toàn cho trẻ, hướng dẫn trẻ thực hành thoát nạn... Triển khai thực hiện giáo dục nếp sống thanh lịch văn minh cho trẻ em 5-6 tuổi theo Kế hoạch của Thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND huyện.
- Các lớp MG đổi mới trong tổ chức các hoạt động GD “học thông qua trải nghiệm”. GD trẻ biết nghề truyền thống của địa phương là vót vòng, khâu nón; GV thiết kế, tổ chức các hoạt động phù hợp để trẻ tự tin, sáng tạo trẻ được thực hành, trải nghiệm, tạo hứng thú cho trẻ học tập chuẩn bị tâm thế vào lớp 1.
- Các lớp mẫu giáo tăng cường tổ chức hoạt động giao lưu tập thể 1 tuần/lần, Nhà trẻ 2 tuần/lần, giao lưu giữa phụ huynh và các cháu trong một số hoạt động âm nhạc; hoạt động PTTCKNXH, giao lưu các nhóm lớp trong trường nhân ngày hội, ngày lễ (20/11, 8/3…) ngoài ra tổ chức cho trẻ giao lưu các tổ, các khối.
- BGH phối hợp với Trung tâm bồi dưỡng kỹ năng Hồng Đăng Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ NT - MG (Kỹ năng về giao tiếp, ứng xử; kỹ năng tự chăm sóc và phục vụ bản thân; kỹ năng sinh tồn; kỹ năng bảo vệ bản thân và xử trí các tai nạn thương tích; các phẩm chất và đức tính tốt đẹp); Trung tâm Ngoại ngữ REACH ENGLISH để xây dựng kế hoạch và tổ chức cho trẻ MG 3, 4, 5 tuổi làm quen với tiếng Anh 1 tuần/2 buổi (1 tháng 8 buổi trong đó 2 buổi người nước ngoài và 6 buổi người Việt dạy).
- Các lớp ôn luyện các kỹ năng để trẻ tự tin tham gia giao lưu văn nghệ các hội thi: Tổ chức Giao lưu văn nghệ và các trò chơi dân gian (tháng 11/2023); Hội chợ xuân (tháng 01/2024) và hội thi Bé khéo tay (tháng 4/2024), tổ chức cho trẻ tập gói bánh chưng vào dịp Tết Nguyên Đán, nặn bánh trôi vào ngày Tết 3/3. Liên hoan văn nghệ các ngày lễ hội, đi thăm Nông trại giáo dục Erahouse... nhằm giáo dục kỹ năng sống cho trẻ.
- Tổ chức các hoạt động tham quan trải nghiệm sáng tạo cho trẻ
Tháng Độ tuổi Điểm đến
9/2023              MG 5 tuổi  Thăm quan Nhà văn hoá thôn Kim Châu
MG 4 tuổi Thăm quan Cánh đồng lúa
10/2023           MG 5 tuổi Cánh đồng lúa
MG 3 tuổi và Nhà trẻ Thăm quan nhà bếp
11/2023 MG 5 tuổi GĐ Bà Liên Mười (vót vòng nón)
MG 4 tuổi GĐ Bà Liên Mười (vót vòng nón)
12/2023 MG 5 tuổi Doanh trại Bộ đội - Thanh Mai
MG 4 tuổi Doanh trại Bộ đội - Thanh Mai
MG 3 tuổi và Nhà trẻ Trạm y tế xã Kim Thư
01/2024 MG 5 tuổi Đình Đôn Thư
02/2024 MG 5 tuổi Chùa Kim Châu
MG 4 tuổi Chùa Kim Thành
3/2024 MG 5 tuổi Vườn cây ăn quả (trang trại thôn Đoàn Kết)
4/2024 MG 5 tuổi Nông trại GD Erahouse
MG 4 tuổi Nông trại GD Erahouse
MG 3 tuổi và Nhà trẻ Chùa Kim Thành
5/2024 MG 5 tuổi Trường Tiểu học Kim Thư
- 100% trẻ được đánh giá theo các mục tiêu ở các lĩnh vực
+ Nhà trẻ:                                Đạt 39/43 mục tiêu đạt tỷ lệ: 90,7%
+ Mẫu giáo Bé:                          Đạt 82/86 mục tiêu đạt tỷ lệ: 95,3%
+ Mẫu giáo nhỡ:                       Đạt 99/101 mục tiêu đạt tỷ lệ 98%
+ Mẫu giáo lớn:                       Đạt 109/109 mục tiêu đạt tỷ lệ 100%
- Tỷ lệ chuyên cần của trẻ em dưới 5 tuổi đạt từ 85% trở lên, trẻ em 5 tuổi đạt 95% trở lên.
- Giáo viên các lớp tích cực trao đổi cách làm những đồ dùng đồ chơi sáng tạo trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, tận dụng các nguyên liệu thiên nhiên sẵn có ở địa phương hạn chế tối đa đồ dùng bằng nhựa để làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ. Phát động thi đua, chấm điểm xây dựng môi trường học tập, đồ chơi sáng tạo trên các nhóm lớp.
- Giáo viên bố trí, sắp xếp, cách tạo môi trường nhóm lớp khoa học; có nhiều nguyên liệu, góc mở cho trẻ hoạt động.
- Giáo viên rà soát đồ dùng đồ chơi và đề xuất nhà trường mua sắm bổ sung trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi theo quy định tại văn bản hợp nhất số 01/VBHN-BGDĐT ngày 23/3/2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Làm tốt công tác xã hội hóa, tích cực tuyên truyền phụ huynh tham gia ủng hộ các nguồn nguyên liệu để phục vụ các hoạt động CSGD trẻ.
III. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG
Tháng Nội dung công việc. Người thực hiện


8/2023
- Bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên:
- Bồi dưỡng ứng dung CNTT trong công tác chăm sóc GD trẻ, cách thiết kế bài giảng Elerning.
- Xây dựng ngân hàng nội dung cho phù hợp với bối cảnh của địa phương
- XD môi trường nhóm lớp.

Đ/c Hoàn (PHT)

Đ/c Thoa


9/2023
- Sinh hoạt chuyên môn theo khối:
+ Bồi dưỡng cho giáo viên về thực hiện lồng ghép, tích hợp ứng dụng phương pháp giáo dục Steam trong các hoạt động giáo dục lĩnh vực PTNT; lĩnh vực TCQHXH và lĩnh vực PTTM.
- Bồi dưỡng chuyên đề “Giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho học sinh 5-6 tuổi”
- Chỉ đạo GV khối 4,5 tuổi tổ chức cho trẻ đi tham quan theo KH
 

Đ/c Hoàn ( PHT)




+GV Khối 4,5T
Đ/c Hoàn ( PHT)

10/2023
- Sinh hoạt chuyên môn theo khối
Trao đổi về cách ứng dụng GD tiên tiến steam vào trong các hoạt động lĩnh vực PTNN
-  Hướng dẫn giáo viên cách quản lý, thực hiện giáo án, hồ sơ sổ sách nhóm lớp.
- Dự kiến tập chuyên đề Phòng tổ chức
-  Sinh hoạt chuyên đề toàn trường, hướng dẫn lồng ghép TC dân gian trong các HĐ CSGD trẻ
- Kiểm tra quy chế chuyên môn giáo viên
- Tổ chức cho giáo viên dự giờ chéo nhau (4- 6 hoạt động)
- Kiểm tra chuyên đề: Xây dựng MT lấy trẻ làm trung tâm ( Lớp A3, B1)
- Kiểm tra toàn diện 02 giáo viên (đ/c Phạm Bằng B1 – Thục Anh C1)
- Chỉ đạo GV khối NT,3,4,5 tuổi tổ chức cho trẻ đi tham quan theo KH
 - Triển khai đề cương SKKN
- Các đc khối trưởng
G.viên trong tổ
Đ/c Thoa TTCM)
Đ/c Hoàn ( PHT)

BGH+GV
Đ/c Hoàn ( PHT)
BGH
+GV các khối
BGH+GV các lớp

Ban KTNB


BGH+GV các lớp
 

11/2023
- Sinh hoạt chuyên môn theo khối:
- Thao giảng chào mừng 20/11 (chuyên đề lĩnh vực PTNN, PTTM tại lớp A3, B1, C3, D1).
 - Trao đổi về PP - hình thức tổ chức HĐ Lĩnh vực PTNN, PTM.
    - Dự kiến tập chuyên đề các nhà trường và tổ chức tại trường.
- Kiểm tra hệ thống HSSS nhóm lớp
- Kiểm tra quy chế chuyên môn giáo viên
- Kiểm tra toàn diện 02 GV (đ/c Nhạn A1 -  Phượng C3)
- Chỉ đạo GV khối 4,5 tuổi tổ chức cho trẻ đi tham quan theo KH
Các đ/c khối trưởng.
GV
GV trong tổ
BGH+ GV
BGH+ TT,TP CM


Ban KTNB
Đ/c Hoàn ( PHT)
+ GV 4,5 tuổi

12/2023
- Sinh hoạt chuyên môn theo khối:
+ Nhận xét những ưu điểm và nhược điểm qua đợt thao giảng, HSSS, Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm, Bồi dưỡng hoạt động lĩnh vực PTNN (Nhà trẻ)
+ Trao đổi kinh nghiệm Truyền cảm hứng GV tự tin khi lên lớp.
-Tổ chức dự giờ chéo giữa GV các lớp
- Kiểm tra toàn diện 2 GV (đ/c Tâm D2 – Hiền Lương C1)
+Trao đổi về PP tổ chức hoạt động tập thể, giao lưu.
- Kiểm tra chuyên đề: Xây dựng MT lấy trẻ làm trung tâm ( Lớp B2, C2)
- Chỉ đạo GV khối NT,3,4,5 tuổi tổ chức cho trẻ đi tham quan theo KH
Đ/c Hoàn ( PHT), TT,TP chuyên môn


Đ/c Hoàn ( PHT)
 TT,TP chuyên môn
A3,  C3
GV các lớp
Ban KTNB
GV các lớp
 

1/2024
- Sinh hoạt chuyên môn theo khối:
+ Nhận xét, rút kinh nghiệm những hoạt động CSGD trẻ tháng 12. Chia sẻ phương pháp tổ chức một số hoạt động STEAM, chuyên đề PTNT, lồng ghép các trò chơi dân gian trong các hoạt động của trẻ
- Dự giờ đột xuất giáo viên
- Kiểm tra toàn diện 1 GV (đ/c Nguyễn Thị Thủy - A2)
- Tổ chức dự giờ chéo nhau
- Thảo luận khai thác công nghệ và sử dụng nguồn tài nguyên internet, trang website...
- Chỉ đạo GV khối 5 tuổi tổ chức cho trẻ đi tham quan theo KH

Đ/c Hoàn ( PHT), TT, TPCM



Ban KTNB

TT, TPCM
Đ/c Hoàn ( PHT)
+Huệ
+GV khối 5T

2/2024
- Sinh hoạt chuyên môn
- Trao đổi về phương pháp dạy HĐ làm quen văn học, Chữ viết, cách làm ĐDĐC sáng tạo.
+ Nhận xét, rút kinh nghiệm cách tổ chức hoạt động CSGD trẻ tháng 1.
- Kiểm tra chuyên đề lĩnh vực PTTM
- Kiểm tra quy chế chuyên môn của giáo viên.
- Dự giờ đột xuất giáo viên.
- Chỉ đạo GV khối 4,5 tuổi tổ chức cho trẻ đi tham quan theo KH
+ Bồi dưỡng GV dự thi GVG cấp huyện
- Kiểm tra toàn diện 1 GV (đ/c Nguyễn Thu Trang A1)
TT,TPCM
Giáo viên các lớp
Đ/c Hoàn ( PHT)


BGH+Tổ CM
BGH
BGH
GV A3
Đ/c Hoàn ( PHT) BGH+ Tổ CM
Ban KTNB

3/2024









 
- Bồi dưỡng GV dự thi GVG cấp huyện
- Sinh hoạt chuyên môn
- Kiểm tra thực hiện qui chế chuyên môn.
-- Kiểm tra toàn diện 1 giáo viên (đ/c Khanh D1)
- Chỉ đạo GV khối 5 tuổi tổ chức cho trẻ đi tham quan theo KH
- Tổ chức phổ biến viết sáng kiến kinh nghiệm
- Dự giờ đột xuất giáo viên.
- Tổ chức kiến tập chuyên đề ứng dụng PPGD tiên tiến
- KT hồ sơ sổ sách nhóm lớp.
- Tổ chức kiến tập chuyên đề phát triển thẩm mỹ, ngôn ngữ.












 
BGH
Đ/c Hoàn - TCM
+ GV các lớp
Ban KTNB
BGH+ GV các lớp
Đ/c Hoàn ( PHT)
BGH
A3,D1BGH
D1, A1

 

4/2024
- Sinh hoạt chuyên môn theo khối:
+ Tiếp tục trao đổi về phương pháp tổ chức một số hoạt động tạo hình ứng dụng PPGD Steam
- Kiểm tra QCCM giáo viên.
- Tổ chức cho GV dự giờ chéo nhau
- Thu và chấm SKKN và tổng hợp gửi những SKKN đạt loại A đi dự thi cấp huyện
- Kiểm tra toàn diện 02đ/c (Thùy, Thu Hương)
- Đánh giá trẻ cuối năm
   - Chỉ đạo GV khối NT,3,4 5 tuổi tổ chức cho trẻ đi tham quan theo KH
TT,TPCM GV trong tổ

Tổ CM
GV trong tổ
HĐ chấm SKKN

Ban KTNB

GV các tổ

 
- Sinh hoạt chuyên môn (Tổng kết những hoạt động chuyên đề đạt kết quả cao và trao đổi kinh nghiệm)
- Đánh giá thực hiệp PP giáo dục STEAM tại nhà trường; nội dung GD ATGT, GD nếp sống thanh lịch, văn minh cho trẻ 5 tuổi và việc thực hiên chủ đề năm học “Xây dựng trường mầm non Xanh- an toàn- hạnh phúc” các nhóm lớp.
-  - Chỉ đạo GV 5 tuổi tổ chức cho trẻ đi tham quan theo KH                  
TT,TPCM
GV trong tổ

Đ/c Hoàn (PHT)
+ GV
Đ/c Hoàn (PHT)
+GV 5T

C. TỔ CHỨC THỰC HIỆN 
        Căn cứ kế hoạch chăm sóc giáo dục năm học 2023 - 2024 của trường MN Kim Thư. Các đồng chí tổ trưởng, tổ phó chuyên môn xây dựng kế hoạch hoạt động phù hợp với thực tế của khối lớp, nhiệm vụ được phân công, triển khai thực hiện tốt kế hoạch giáo dục năm học đã đề ra. Trong quá trình thực hiện có những vấn đề vướng mắc báo cáo về BGH nhà trường để được hướng dẫn giúp đỡ kịp thời./.

 
Nơi nhận:
- BGH (Để B/c);
- 13 nhóm lớp ( Để T/hiện)
- Lưu VT ( Hoàn,030
TM. NHÀ TRƯỞNG
P. HIỆU TRƯỞNG


Lê Thị Kim Hoàn
 



 

 File đính kèm

Các văn bản cùng thể loại "Công văn"

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây